Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Thế giới bí ẩn – nơi những chiếc xe McLaren F1 được sản xuất ra


Đội có thể phải làm việc rất vất vả để giành lại chức vô địch nhưng vẫn có thời gian cho một tách trà buổi sáng được phục vụ hàng ngày vào lúc 3 rưỡi. Ngay cả những người làm việc ca đêm cũng được phục vụ bữa ăn nhanh với xôi, táo cắt nhỏ và bánh chanh.


Tham quan trụ sở chính của McLaren chìm trong màn sương, bạn sẽ cảm thấy vô cùng hứng thú và bí ẩn như một chuyến tham quan phòng thí nghiệm tiện ích tuyệt mật trong bộ phim James Bond.

Khách mời được cung cấp một thẻ an ninh và mật mã để đi qua cổng kiểm tra an ninh. Sau đó họ phải dùng chúng để có thể đi qua cửa chính trong bãi đậu xe, dẫn tới một cầu thang xoắn ốc màu bạc. Đi xuống và đi vòng quanh cho tới một cửa khác dẫn tới một hành lang màu trắng sáng. Có một vài chỉ dẫn cho địa điểm tiếp theo của bạn nhưng những biển báo màu xanh nhạt in trên cửa ra vào lại cảnh báo: “Chỉ nhân viên McLaren mới được vào.”


Đó là một lối vào với công nghệ cao đáng kinh ngạc, và một sự chào đón hoàn hảo của thế giới bí ẩn, nơi những chiếc xe Formula 1 được sản xuất.

“Nó vẫn đi trước thời đại 20 năm,” Eric Boullier, người phụ trách cuộc đua của McLaren tự hào nói với The Circuit của CNN phía sau hậu trường tour khám phá các cơ sở sản xuất được khánh thành năm 2004.

Khi chủ tịch McLaren, Ron Dennis đưa ra ý tưởng về Trung tâm kỹ thuật McLaren (MTC) xây dựng ở vùng ngoại ô nhiều cây xanh của Woking cách London 40 km, ông muốn nó phải là một công trình bất hủ về kĩ thuật và công nghệ.

“Tôi đã tới 8, 9 tổ nhà máy nhưng chỉ có cái này là đi trước thời đại,” Boullier thêm. “Hầu hết các tổ F1 đều tuyệt vời nhưng cơ sở này là đỉnh cao của công nghệ và cách nó được thiết kế là hoàn toàn tuyệt vời.”

Tòa nhà tuyệt đẹp này giống như một hòn đảo nhiệt đới biệt lập được phủ bao bởi gam màu xám và trắng, và bao quanh bởi một hồ nước và rừng cây sậy mới trồng.

MTC được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh, Baron Norman Foster và dường như nó cũng phản ánh những đường cong của chiếc xe đua nhanh nhất thế giới. MTC có nghĩa là gây ấn tượng và hăm dọa. Nhắc tới nơi này người ta thường nhắc tới Ron Dennis – người đã biến McLaren thành lực lượng thống trị tại giải đua danh tiếng này.

Bên trong cơ sở ấn tượng này, hàng trăm nhân viên đang làm việc chăm chỉ để có thể làm ra những chiếc xe đua McLaren mà những nhà vô địch thế giới Fernando Alonso và Jenson Button từng điều khiển.

 “Mỗi đội trong F1 có một công việc cho chiếc xe của năm sau và phụ thuộc vào nơi người ta tổ chức giải vô địch, họ sẽ cân nhắc hoặc đẩy mạnh phát triển dòng xe hiện tại hoặc tập trung nguồn lực vào sản xuất dòng xe của năm tới.”

Một người đàn ông Pháp, người đã gia nhập McLaren từ đối thủ Lotus năm ngoái, buồn bã thừa nhận rằng McLaren đã không chiến thắng trong cuộc chiến danh hiệu năm 2015, do đó trọng tâm được đặt vào chiếc xe của 2016.

“Đó sẽ là một sự tiến hóa,” ông nói về thiết kế mới. “Do đó, chúng tôi có một sự chuyển tiếp nhẹ nhàng giữa dòng xe năm nay và năm sau.”

Sự thay đổi của F1 có thể không được coi là cuộc cách mạng vì nhiều tổ, bao gồm cả McLaren và đối tác Honda, vẫn đang tiếp thu những thay đổi động cơ lớn được giới thiệu vào năm 2014, nhưng nó không có nghĩa là nhóm nghiên cứu đang đi chậm lại trong thiết kế cũng như sự phát triển.

Phân xưởng máy đang hoạt động rất mạnh, nồi hấp khổng lồ là nơi khung xe được nung ở 300 độ C (572 độ F). Và khi chúng tôi lén nhìn vào phòng thiết kế thì họ nhanh chóng giấu những bản thiết kế đi để tránh con mắt tò mò.

 “Mỗi chiếc xe F1 bao gồm 76.000 bộ phận và cứ 17 phút chúng tôi lại làm một bộ phận mới,” Boullier giải thích trong khi mọi người xung quanh vẫn đang làm việc rất bận rộn. “Có một cuộc đua trên đường và một cuộc đua trên địa hình không phải là đường đua. Chúng tôi cần những máy móc nhanh nhất, chúng tôi cần phần mềm nhanh nhất. Chúng tôi muốn mọi thứ ngày càng nhanh hơn nữa. Chúng tôi cố gắng giảm tối thiểu thời gian sản xuất để làm ra nhiều bộ phận hơn và hiệu quả hơn.”

Do đặc tính của nhóm nghiên cứu, không có gì ngạc nhiên rằng McLaren đang tiếp cận những công nghệ mới, trong khuôn khổ các quy định nghiêm ngặt được đặt ra bởi Cơ quan quản lí thể thao FIA.

Boullier giải thích: “Thỉnh thoảng chúng tôi cũng sử dụng kỹ thuật in 3D để tạo ra các bộ phận phức tạp hơn. Chúng tôi sử dụng in 3D để tạo ra mô hình ống khí (chiếm 60% kích cỡ của một chiếc xe F1). Nhưng để đi từ giai đoạn đó tới phần cuối cùng của chiếc xe, chúng tôi cần công nghệ để tiến thêm bước nữa về phía trước. Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thể làm ra các bộ phận khỏe hay nhẹ như sợi carbon nhưng dần dần chúng tôi sẽ đưa công nghệ đó vào in 3D.”

Giống như nhân vật của Q trong phim Bond, ở MTC có sự kết hợp giữa truyền thống và bộ đồ dùng tinh vi. McLaren được coi là thương hiệu giàu truyền thống bậc nhất nước Anh.

Thế giới cạnh tranh mãnh liệt của F1 yêu cầu công việc vô cùng vất vả nhưng McLaren, những người đã chiến thắng 8 danh hiệu đồng đội và 12 giải vô địch cá nhân, sẽ quyết tâm tìm ra công thức đúng đắn và một lần nữa thưởng thức hương vị ngọt ngào của chiến thắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét